Friday, June 19, 2009

Nguyễn Minh Triết khinh thường
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh!


* Chủ tịch CSVN nói gì với Dân biểu Ed Royce, với CNN?
* Các báo Nhân Dân, Tuổi Trẻ tường thuật lời ông Triết nói với CNN
* Phản ứng tức thời của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam
* Báo chí CSVN "thêm thắt", bịa chuyện "không đúng sự thật"?

Trần Phong Vũ

Cuộc Mỹ du hạ tuần tháng 6-2007 của chủ tịch Nhà Nước CSVN Nguyễn Minh Triết đã để lại trong dư luận quốc tế, cách riêng trong tập thể người Việt, nhiều cuộc tranh luận sôi nổi. Tạm gác ra một bên tính cách "cố đấm ăn xôi" của chế độ Hànội, chỉ vì muốn đạt được một số mục tiêu nhằm củng cố vai trò thống trị, đã đẩy người cầm đầu nhất nước vào thế phải chấp nhận những tủi nhục ê chề.

Trước ngày tới Mỹ, phải liên tiếp nghe những tin xấu loan ra từ phía Nhà Trắng: Từ những cuộc tiếp xúc long trọng và thân thiện của TT Bush dành cho những đại diện các tổ chức người Việt đấu tranh cho tự do, dân chủ Việt Nam tới những lời tuyên bố quyết liệt của người lãnh đạo hành pháp Mỹ tại thủ đô Tiệp Khắc, tại buổi lễ khánh thành tượng đài tưởng niệm 100 triệu nạn nhân cộng sản ở Hoa Thịnh Đốn liên quan tới vấn đề nhân quyền tại Việt Nam. Chưa hết. Nguyễn Minh triết còn phải nghe những lời đồn trong dư luận là cuộc viếng thăm có khả năng bị phía Hoa Kỳ đơn phương hủy bỏ.

Khi đặt chân xuống đất Mỹ, với thân danh chủ tịch nước, lại không được quốc gia chủ nhà đón tiếp với nghi thức trang trọng thường dành cho một nguyên thủ quốc gia. Sau đó, dù đã đề phìng,vẫn phải đối đầu với những cuộc biểu tình chống đối, khôn g phải của dân địa phương, mà lại là chính đồng bào Việt Nam của mình với con số lên tới hàng ngàn người.

Bài viết này chỉ giới hạn vào một lời chống chế của ông Triết khi trả lời những câu cật vấn của bà Chủ tịch Quốc hội, một số Dân biểu Hoa Kỳ, trong số có Dân biểu Ed Royce và sau đó, của phái viên Thông tấn xã CNN liên quan tới cách hành sử thiếu văn minh của chế độ đối với linh mục Nguyễn Văn Lý mà cao điểm là "phiên tòa bịt miệng" ngài ở Huế hôm 30-3-2007. Ngày 04-7-2007, nhật báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng và nhà nước ở Hànội đăng lại nội dung bài phỏng vấn. Tờ Tuổi Trẻ trong số ấn hành hai ngày sau đó cũng đăng lại nguyên văn bài này.

Tất cả những thông tin kể trên đã được loan truyền mau chóng và rộng rãi khắp thế giới qua báo chí, phát thanh, truyền hình và phương tiện truyền thông hiện đại là internet. Người ta đặc biệt chú ý tới câu ông Triết trả lời phái viên CNN liên quan tới trường hợp cha Lý "bị xâm phạm nhân quyền". Dưới đây là trích đoạn hai câu trả lời của ông Triết với phái viên CNN theo trình thuật trên hai tờ Nhân Dân (ngày 04-7) và Tuổi Trẻ (ngày 06-7).

"PV: Tổng thống Mỹ đã có đưa ra những trường hợp cụ thể những ai bị xúc phạm nhân quyền không?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Tổng thống thống nhất, chúng tôi chỉ bàn với nhau, không nên nói những vấn đề cụ thể.

PV: Tôi đưa vấn đề này ra vì trong hội nghị tháng 5, tháng 6 ở Pháp, Tổng thống Bush có đưa ra việc Nguyễn Văn Lý[1][1] bị vi phạm nhân quyền?

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: 'Ông ta vi phạm pháp luật Việt Nam: Ðây hoàn toàn là vấn đề pháp luật không phải là vấn đề tôn giáo. Việc xét xử ông ta được Hội đồng Giám mục Việt Nam và Tòa thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi"".

Nội dung câu trả lời của ông Triết đã đặt HĐGMVN (và dĩ nhiên là cả Tòa Thánh Vatican) vào thế bắt buộc không thể im lặng Vì im lặng không phản ứng là gián tiếp xác nhận "HĐGMVN và Vatican đồng tình" với chế độ độc tài độc đảng CSVN trong tiến trình đàn áp, khống chế và truy tố linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý trong phiên tòa "bịt miệng" cha tạI Huế. Vì thế, lập tức sau khi bài phỏng vấn xuất hiện trên tờ Tuổi Trẻ, đức cha Nguyễn Văn Hòa với tư cách Chủ tịch HĐGMVN đã gửi một lá thư cho Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Thư đề ngày 07-7-2007, trong đó có câu:

"Nhân đọc trong báo " Tuổi Trẻ ", số ra ngày 6 tháng 7 năm 2007, tại trang 3, liên quan đến vụ xét xử Linh mục Nguyễn Văn Lý,

"Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhận định như sau :

"Câu trả lời của Cụ Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết 'Hội Đồng Giám Mục Việt Nam và Tòa Thánh Vatican cũng đồng tình với chúng tôi' là không đúng sự thật."

Vì đầu thư không in hiệu tòa Giám Mục của đức cha Chủ tịch và bên dưới thiếu chữ ký của ngài ngoài danh tính Nguyễn Văn Hòa nên có lúc đã gây nên những tranh luận về tích cách xác thực của lá thư. Một ngày sau, nhờ một lá thư khác do HY Phạm Minh Mẫn viết gửi tuần báo Công Giáo & Dân Tộc cùng các cơ quan truyền thông Công Giáo, trong đó đoạn 3, mục (4) có đề cập phản ứng của đức cha Nguyễn Văn Hòa nên cũng như đa số, chúng tôi tạm tin lá thư là thật. Xin đọc lá thư Chủ Nhiệm trên DĐGD số này để thấy rõ thêm vấn đề.

I Nguyễn Minh Triết có thực sự nói như thế không?

Câu hỏi này đã được nhiều người đặt ra khi đọc nguyên văn tiếng Anh bài phỏng vấn Chủ tịch Nguyễn Minh triết của phái viên thông tấn CNN, trong đó không thấy có câu trả lời nào như vậy. Nhưng sau khi suy nghĩ và tìm hiểu đến tận căn vấn đề, hầu hết đều tin chắc chắn rằng chủ tịch nhà nước CSVN quả đã có thái độ khinh nhờn HĐGMVN và Tòa Thánh Vatican khi đưa ra câu trả lời trên đây.

Để lý giải cho sự kiện tréo cẳng ngỗng này, chúng ta có thể dựa vào mấy điểm sau đây:

* Trước hết, nội dung câu trên không chỉ được ông Triết trả lời riêng cho một mình phái viên CNN. Ông đã từng trả lời y hệt như vậy trước đó với bà chủ tịch Quốc hội và một nhóm Dân biểu Mỹ. Ngay sau đó, người có mặt trong cuộc gặp gỡ ông Triết là Dân biểu Ed Royce nhắc lại câu trả lời của ông Triết và đã được báo chí địa phương và sau đó là nhật báo Người Việt ở quận Cam, nam California loan tải nguyên văn. Lập tức linh mục Trần Công Nghị đã vội vã săn tìm Dân Biểu Royce để mong hỏi cho ra lẽ.

* Thứ hai, với một lời tuyên bố nặng ký mang tính cách sinh tử như vậy, nhật báo Nhân Dân, cơ quan ngôn luận chính thức của đảng và nhà nước CSVN, tiếp đến tuần báo Tuổi Trẻ, không thể tự ý gồng mình bịa đặt ra được. Trở lại vấn đề tại sao trong nguyên văn bản Anh ngữ của CNN không có ghi câu trả lời này, người ta nghĩ tới trường hợp vì một lý do bí ẩn, khó hiểu nào đó, người thông dịch hoặc chính người phỏng vấn đã cố tình bỏ qua. Một câu hỏi khác có thể được nêu lên là tại sao hai tờ báo của chế độ là tờ Nhân Dân và tờ Tuổi Trẻ lại ghi rõ câu này với nội dung rập khuôn như nhau và cùng ghi xuất xứ là của CNN? Chỉ có một câu trả lời duy nhất cho vấn nạn này là cả hai tờ báo đã được phái đoàn Nguyễn Minh Triết hoặc chính ông ta trao tay cho nguyân văn bản Việt ngữ nội dung cuộc phỏng vấn kể trên.

Trong một vài văn bản khác, người ta còn được biết sau câu trả lời có tính xác quyết trên đây, khi bị người hỏi cật vấn tiếp, Nguyễn Minh triết đã dẫn giải sự đồng tình về cách hành sử của chế độ đối với cha Lý của HĐGMVN và Vatican qua sự im lặng của những cơ chế này! Lại thêm một vấn đề gây thắc mắc và cần được bàn giải thêm.

II. Tính cách nghiệm trọng

hàm ẩn trong câu trả lời của ông Nguyễn Minh Triết:

Dù thờ ơ đến mấy, không ai không nhận ra tính cách nghiêm trọng trong câu trả lời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết. Bối cảnh, đối tượng câu trả lời là siêu cường Hoa Kỳ, với những nhân vật đại diện cao cấp của nhân dân Hiệp Chủng Quốc là bà Chủ tịch Quốc Hội và các Dân biểu Hoa Kỳ và cơ quan Thông Tấn uy tín nhất thế giới là hãng CNN (Và rất có thể còn cả với Tổng Thống, Phó TT và nhiều nhân vật quan trọng khác trong chính phủ Mỹ). Đích nhắm tới của câu trả lời là để trút trách nhiệm của đảng và nhà nước CSVN trong cách hành sử man rợ chung quanh vụ án xử linh mục Nguyễn Văn Lý hôm 30-5-2007, một vụ án chưa hết gây xúc động trong dư luận thế giới qua bức hình chụp người mục tử này bị công an cộng sản bịt miệng trước pháp đình không cho cha cất tiếng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có dụng ý trút trách nhiệm cho ai? Rõ ràng không phải cho một cá nhân hay một tập thể bình thường,mà là cho một cơ chế tối cao trong Giáo Hội Công Giáo Việt Nam là Hội Đồng Giám Mục. Hơn thế, lại bao gồm luôn cả cơ cấu lãnh đạo Giáo Hội toàn thế giới Công Giáo là Tòa Thánh Vatican.

Tính nghiêm trong của nó còn tăng thêm nhiều lần khi ngôn ngữ trút bỏ trách nhiệm này được công bố bằng giấy trắng mực đen trên hai tờ báo lớn ở Việt Nam là nhật báo Nhân Dân và tuàn báo Tuổi Trẻ, những tờ báo có số lượng độc giả lớn nhất nước. Vì thế đức cha Nguyễn Văn Hòa, Chủ tịch HĐGMVN đã phải chính thức lên tiếng.

III. Sự chờ đợi của người tín hữu CG và công luận, nói chung

Điều mọi người, bao gồm những cơ quan truyền thông trong và ngoài Giáo Hội CG, nóng lòng chờ đợi là được đọc văn thư của ông Nguyễn Minh Triết trả lời lá thư của đức cha Nguyễn Văn Hòa ngày 07-7-2007. Cho đến khi bài viết này chuẩn bị gửi đi layout và chuyển qua nhà in (đêm Thú Hai 23-7-07, trễ hơn lệ thương ba ngày) vẫn chưa có âm hao gì về văn thư chờ đợi kể trên mặc dù tính từ ngày lá thư của đức cha Hòa gửi ông Triết đến nay đã bước qua những ngày đầu của tuần lễ thư ba rồi!

Có hai giả thiết sau đây được đặt ra.

1/ Ông Chủ tịch nước sẽ trả lời thư của đức cha Chủ tịch HĐGMVN, dù có muộn màng, hoặc đã trả lời rồi mà chưa được công bố. Trong trường hợp ấy, nội dung hồi âm có thể: (a) Ông Triết minh nhiên nhận trách nhiệm về những gì ông đã trả lời CNN và các đại diện dân cử Hoa Kỳ. Với tình hình hiện nay,khả năng này xét trên nhiều khía cạnh khó có thể xảy ra; (b) Ông Triết sẽ cố gắng bằng cách nào đó để tìm cách tránh né vấn đề nhằm mục tiêu nhất thời là xoa dịu sự bất bình của HĐGMVN và Tòa Thánh cũng như thắc mắc của công luận. Kết quả ra sao hoàn toàn tùy thuộc vào lời lẽ và những biện luận trong thư hồi âm của ông Triết.

2/ Vì một bí ẩn nào đó, ông Triết sẽ cho "chìm xuồng" luôn nội vụ,không chính thức gủi văn thư hồi âm thư của đức cha Hoà, bỏ ngỏ cho dư luận muốn hiểu sao thì hiểu! Nếu giả thiết này xảy ra thì rõ rầng là ông Triết đã minh nhiên tỏ thái độ xem thường HĐGMVN, nhất là Vatican, cơ quan tối cao của Giáo Hội CG hoàn vũ. Lúc ấy, sự chờ đợi của công luận –nhất là các tín hữu Công Giáo, cách riêng những người làm truyền thông CG-, sẽ đổi chiều. Người ta sẽ chờ sự lên tiếng tiếp theo của HĐGMVN, kể cả người mang tước hiêu cao nhất trong GHCGVN là đức HY Phạm Minh Mẫn. Giản dị là với một lá thư quan trọng xuất phát từ một cơ cấu tối cao của GHCG dựa trên thực chứng được trình bày bằng giấy trắng mực đen trên báo chỉ trong nước, trong đó có tờ Nhân Dân, tiếng nói chính thức của đảng và nhà nước CSVN, thì lẽ nào lại không có hồi âm?

Theo cách nhìn của đức cha Chủ tịch HĐGMVN qua lá thư gửi Chủ tịch nước thì đối tượng phản ứng tiếp của ngài không ai khác hơn là ông Nguyễn Minh Triết. Với đức HY Mẫn thì đối tượng lại là báo chỉ "ở đây", tức hai tờ Nhân Dân va Tuổi Trẻ, những tờ báo ngài cho là đã "thêm thắt không đúng sự thật" tức là đã xuyên tạc câu trả lời CNN của ông Triết.

Sau hết, vào những ngày cuối trung tuần tháng 7 vừa qua, người ta cũng được đọc trên mạng lưới Talawas một bài phỏng vấn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói là của phái viên PVB thuộc một mạng lưới khác xuất sứ từ trong nước, trong đó có câu hỏi đáp nguyên văn sau đây::

"PVB: Thưa ngài Chủ tịch, trong bản đăng trên báo Nhân dân, chẳng hạn ngài cho biết, sau khi phóng viên CNN đưa cho ngài xem tấm hình của linh mục Nguyễn Văn Lý bị nhân viên an ninh của ta bịt miệng vì la ó trong phòng xử, ngài nói rằng Hội đồng Giám mục Việt Nam và Vatican đồng ý với việc này. Nhưng sau đó ông Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tuyên bố rằng ngài nói không đúng sự thật.

"Chủ tịch Nguyễn Minh Triết: Tôi nói không đúng sự thật chỗ nào nhỉ? Khi toà xử, kết án ông Lý rồi đem nhốt tù, không thấy Hội đồng Giám mục Việt Nam lên tiếng hay Va-ti-căng phản đối gì thì tức là họ đồng tình với việc làm đúng đắn của Đảng và nhà nước ta chứ còn gì nữa. Ở đời tôi ghét nhất là nói dối. Tôi cũng như Thủ tướng Dũng rất ghét những điều gian dối."

Dù nghĩ rằng bài phỏng vấn có trích đoạn kể trên là không thật, có thể chỉ là một trò "đùa giai" của những người làm truyền thông vô trách nhiệm, bịa đặt, -cho dù để mỉa mai- nhưng vô tình đã gây nên tâm trạng hoài nghị nơi độc giả như nhận định của đức HY Mẫn trong lá thư gửi tuần báo CG & DT và các cơ quan truyền thông CG gần đây. Tuy nhiên, chúng tôi cũng muốn nêu ra để các giới liên hệ góp phần giải tỏa ngõ hầu chặn đứng những ngộ nhận tại hại do những lời đồn đại đang làm vẩn đục công luận vốn đã và đang tạo nên bầu khí thiếu lành mạnh và trong sáng hiện nay.

[1] Trước danh tính linh mục Nguyễn Văn Lý, phái viên CNN bao giờ cũng lịch sự dùng danh xưng "Father – Cha", nhưng cả hai tờ báo CS đều chỉ viết trống không họ tên ngài. Đối chiếu với nguyên bản tiếng Anh, người ta cũng chú ý tới sự xoay chuyển cách đặt lại câu hỏi bằng Anh ngữ một cách cố tình của nhà báo khi chuyển qua Việt ngữ. Trong bài viết này, người viết cũng không muốn bàn tới cách cắt xén, thêm thắt của báo chí ở Hànội và Sàigòn khi chuyển ngữ bài CNN phỏng vấn ông Nguyễn Minh Triết, vì không ai lạ đấy chính là sở trường của những người làm truyền thông cộng sản

[1][1] Trước danh tính linh mục Nguyễn Văn Lý, phái viên CNN bao giờ cũng lịch sự dùng danh xưng "Father – Cha", nhưng cả hai tờ báo CS đều chỉ viết trống không họ tên ngài. Đối chiếu với nguyên bản tiếng Anh, người ta cũng chú ý tới sự xoay chuyển cách đặt lại câu hỏi bằng Anh ngữ một cách cố tình của nhà báo khi chuyển qua Việt ngữ. Trong bài viết này, người viết cũng không muốn bàn tới cách cắt xén, thêm thắt của báo chí ở Hànội và Sàigòn khi chuyển ngữ bài CNN phỏng vấn ông Nguyễn Minh Triết, vì không ai lạ đấy chính là sở trường của những người làm truyền thông cộng sản